Thực ra mấy khái niệm nó căn bản lắm, ai học Marketing cũng biết. Chủ yếu dạo này vòng vòng thấy các bạn chém gió về mấy chủ đề này quá nên mình làm điều phối thời tiết again - ATL & BTL & TTL & IMC là gì ?

Note trước: Bài này ko dành cho các mẹ sống lâu năm trong friendlist của em, có gì bớt ném đá. Mình cũng có hơm có nhu cầu bán khoá học hen. Thích thì viết thôi nha (Lời nguyên văn của anh Quỳnh Hoàng)

Ok bắt đầu từ quảng cáo. Quảng cáo thì các bạn có thể thấy có hàng chục kênh quảng cáo khác nhau như Tivi nà, Radio nà, rồi lâu lâu đi trên đường thấy mấy em bán bưởi đi phát tờ rơi, tiện thể tư vấn luôn ăn bưởi thế nào đúng cách...etc
ATL & BTL & TTL
ATL & BTL & TTL
Cái qq gì làm cũng có mục đích hết, ko phải ít tiền thì làm kênh này, nhiều tiền thì làm kênh kia ( mặc dù nhiều tiền thì làm qq gì cũng được). Tất cả Marketing communication activities đều được categorized: trước khi có Digital thì chỉ có ATL & BTL. Vậy ATL & BTL là gì?

ATL - Above the line: Dịch sát nghĩa là : Trên đường nhãn quan ( ý nói đường nhìn thẳng của con mắt) là các hoạt động quảng cáo mang tính Intangible (vô hình) & Indirect ( gián tiếp) & Mass coverage ( phủ rộng) - sử dụng các công cụ mắt người ko nhìn thẳng trực tiếp mà nhìn lên phía trên, ví dụ như biển bảng ( Khúc này em chém nha mấy má)..

Nói đơn giản: ATL sử dụng các công cụ quảng cáo đánh trên diện rộng nhiều lớp khách hàng cùng 1 lúc. Có thể thấy FMCG brands thường xuyên sử dụng để gia tăng brand awareness rộng & lớn nhất có thể. Các kênh hay sử dụng: Radio / Print ad/ TV / OOH / PR
Tuy nhiên, ATL lại ko thể đo lường được cảm xúc & feedback của KH vì cơ bản nó ko mang lại customer experience ( trừ phim sex)

BTL: Below the line thì lại khác, nó sử dụng các công cụ đánh vào các segment đặc thù, mang tính Individual hơn là Mass. Nó deliver product experience to end-user. Nó giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm của bạn hơn và từ đó ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Định nghĩa khá giống Trade Marketing NHƯNG NÓ KO PHẢI TRADE MARKETING.
Kiểu: bạn đang đi vào siêu thị, có con mascot kéo áo bạn lại kêu: "ê Chó, thử loại băng keo này mát lắm" - bạn đánh nó sml rồi mua băng keo dán thấy nó bớt đau, bạn liền đi mua thêm.
Các hoạt động quảng cáo BTL nó khá gần với sales nhưng nó thực chất là Sales Support cùng với các hoạt động Trade MKT ( visual merchandising, Point of sales) nhằm gia tăng quyết định mua hàng của khách hàng. Các kênh chúng ta hay thấy:
- Activation / Sampling
- Telemarketing
- Email Marketing

Ok giờ đến TTL: Through the Line. Nó thực chất được sinh ra khi có Digital. Các công cụ Digital hiện nay có thể giúp Đánh quảng Cáo phủ rộng & Thuyết phục mua hàng ( Cost per acquisition - thường được áp dụng trong E-commerce). Các kênh của Digital thì ko bàn tới nữa, các bạn quá rõ rồi.

Còn IMC - Integrated Marketing Communication là gì? Giải thích đơn giản nó là sự kết hợp NHUẦN NHUYỄN của ATL & BTL & TTL để hoàn tất Customer Journey in purchasing:

Vi du Condom đi:
- Cho bạn biết sản phẩm này là gì, tên gì, loại gì: đầu thú? =>dùng như thế nào cho đúng cách? => Dùng thử đi xem có thai ko? => Giá? Mua ở đâu?có khuyến mãi nè: tăng thêm que thử thai khi mua 1 hộp.
Chung quy lại: Khi bạn lên marketing communication plan, ATL hay BTL gì đừng nghĩ tới nhiều quá, mà hãy nghĩ là khách hàng của mình đang ở đâu? làm gì? quyết định mua hàng ảnh hưởng bởi gì?...
Không phải ít tiền là chỉ làm được 1 kênh mà nhiều tiền thì làm được IMC hiệu quả. Smart Spending nhé not Cost Saving.

Nguồn: https://www.facebook.com/NguyenQuynh/posts/10155662756194236

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn